- Trợ cấp thất nghiệp:

Là khoản tiền mà người lao động nhận được từ cơ quan bảo hiểm xã hội khi đã chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng việc làm.

+ Do cơ quan bảo hiểm xã hội tri trả

+ Trợ cấp khi người lao động chưa tìm được việc làm trong một khoảng thời gian nhất đinh kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.

+ Điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp: Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc; Có đủ thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp; Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm; Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hoog sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

+ Các quyền lợi được hưởng: Hàng tháng được hưởng một khoản tiền bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc; Được tổ chức BHXH đóng tiền bảo hiểm y tế.

_ Trợ cấp thôi việc:

+ Là khoảng tiền mà NSDLĐ chi trả cho NLĐ khi hai bên chấm dứt hợp đồng lao động một cách hợp pháp.

+ Do người sử dụng lao động tri trả

+ Trợ cấp thôi việc khi: Hết hạn hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 192 của BLLĐ; Đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; Hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động; Người lao động bị kết án tù giam, tử hình hoặc bị cấm làm công việc ghi trong hợp đồng lao động theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

+ Các trường hợp có thể được hưởng trợ cấp như: Người lao động chết, bị Tòa án tuyên bố mât tích hoặc đã chết; Người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Tòa án tuyên booe mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc đã chết, người dử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động; Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao đông theo Điều 37 BLLĐ; Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 38 của BLLĐ;  NSDLĐ cho người lao động thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc lý do kinh yế hoặc do sát nhập, hợp nhất, chia tách doanh nghiệp, hợp tác xã.

+ Điều kiện để được hưởng trợ cấp: Thuộc một trong các trường hợp được hưởng trợ cấp; NLĐ đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng liên tịc trở lên cho NSDLĐ.

+ Các quyền lợi được hưởng trợ cấp thôi việc: Được hưởng một khoản tiền tương ứng với số năm làm việc, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương; Số năm làm việc được căn cứ theo thổng thời gian làm việc thực tế trừ đi thời gian làm việc đã được tính để trả trợ cấp thôi việc trước đó; Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

-          Trợ cấp mất việc

+ Là khoản  tiền NSDLĐ chi trả cho ngưởi NLĐ khi cho NLĐ thôi việc vì lý do thay đổi cơ cấu hoặc vì điều kinh tế của công ty.

+ Người sử dụng lao động tri trả

+ Trường hợp NLĐ mất việc do NSDLĐ thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế.

+ Trợ cấp mất việc trong trường hợp mất việc do NSDLĐ sát nhập, hợp nhất, chia tách.

+ Điều kiện để hưởng trợ cấp: Thuộc một trong các trường hợp được hưởng trợ cấp nêu trên; NLĐ đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên cho NSDLĐ.

+ Các quyền lợi được hưởng: Được hưởng một khoản tiền tương ứng với số năm làm việc, mỗi năm làm việc trả 1 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 2 tháng tiền lương.

Được hưởng tiền trợ cấp là quyền lợi chính đáng của NLĐ khi nghỉ việc, Quốc Tế Việt mong sẽ giúp được NLĐ biết được một phần quyền quan trọng của mình. Mọi thắc mắc hãy liên hệ với Chúng tôi.

Mọi thông tin cần trao đổi liên quan đến các vấn đề trên, xin Quý khách hàng vui lòng liên lạc với

Công ty TNHH Tư vấn Quốc Tế Việt  tại đây để được hướng dẫn chi tiết

=   =   =   =   =   =   =   =   =   =   =   =   =   =   =   =   =   =  =   =   =   =

Trụ sở: Số 120 phố Mai Anh Tuấn, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội
ĐT: 04.22431895 / 04.39959519
Mobile: 0913.161993

VPDD: P 303, lô C, Chung cư Nhiêu Tứ 1, Phường 7, Quận Phú Nhuận, TPHCM

ĐT: 08.35178959 / Fax: 08.35178960
Mail: 
bac.nq@quocteviet.com.vn / quocteviet2007@gmail.com 
Website:
 www.quocteviet.com.vn